Incoterms là một hệ thống các quy đổi về điều kiện giao hàng, phân bố chi phí và rủi ro giữa người mua và người bán trong hợp đồng kinh doanh quốc tế. Được phát triển bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), Incoterms hiện đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu như là một công cụ tiêu chuẩn để hiểu các điều kiện và cam kết của bên mua và bán.
Lịch sử và phát triển của Incoterms
Trước khi có Incoterms, các quy định về thương mại quốc tế được quy định bằng những điều khoản riêng lẻ trong từng hợp đồng kinh doanh. Việc này gây ra nhiều tranh chấp và khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến phân bổ chi phí và rủi ro trong suốt quá trình giao hàng.
Vào những năm 1920, ICC bắt đầu đưa ra các nguyên tắc thương mại quốc tế có tính thống nhất để giải quyết tranh chấp và khó khăn trên. Sau nhiều năm phát triển, Incoterms đầu tiên đã được xuất bản vào năm 1936, với mục đích là cung cấp cho các bên liên quan một cách tiêu chuẩn hơn để hiểu các điều kiện và cam kết trong hợp đồng kinh doanh.
Từ đó đến nay, ICC đã phát hành nhiều phiên bản khác nhau của Incoterms, để phù hợp với các thay đổi trong thị trường và pháp luật quốc tế.
Các phiên bản của Incoterms
Hiện nay, có 11 phiên bản của Incoterms, được phân loại thành 4 nhóm:
Nhóm E
Nhóm E bao gồm một thuật ngữ duy nhất: EXW (Ex Works). Trong điều kiện EXW, người bán sẽ cung cấp hàng hoá tại nơi sản xuất hoặc kho từ của mình. Người mua phải tự chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến đích và phân bổ chi phí và rủi ro.
Nhóm F
Nhóm F bao gồm ba thuật ngữ: FCA (Free Carrier), FAS (Free Alongside Ship), và FOB (Free On Board).
- Trong điều kiện FCA, người bán sẽ giao hàng hóa cho đại lý vận chuyển được chỉ định bởi người mua tại nơi sản xuất hoặc kho từ của mình.
- Trong điều kiện FAS, người bán phải đưa hàng hóa đến cảng và đặt nó bên cạnh tàu cho người mua tự quản lý và vận chuyển hàng hóa tiếp.
- Trong điều kiện FOB, người bán phải đưa hàng hóa lên tàu và chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa đến cảng đích.
Nhóm C
Nhóm C bao gồm bốn thuật ngữ: CFR (Cost and Freight), CIF (Cost Insurance and Freight), CPT(Carriage Paid To), và CIP (Carriage and Insurance Paid To).
- Trong điều kiện CFR, người bán chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa đến cảng đích và chi phí liên quan đến vận chuyển đó. Người mua phải tự chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến đích.
- Trong điều kiện CIF, người bán phải chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa đến cảng đích, chi phí liên quan đến vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa. Người mua phải tự chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến đích.
- Trong điều kiện CPT, người bán chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa đến đích được chỉ định bởi người mua, nhưng không chịu trách nhiệm cho việc giải quyết thủ tục hải quan.
- Trong điều kiện CIP, người bán chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa đến đích được chỉ định bởi người mua và chi phí liên quan đến vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa.
Nhóm D
Nhóm D bao gồm ba thuật ngữ: DAP (Delivered At Place), DAT (Delivered At Terminal), và DDP (Delivered Duty Paid).
- Trong điều kiện DAP, người bán phải giao hàng hóa đến địa điểm được chỉ định bởi người mua. Người mua phải tự chịu trách nhiệm cho việc giải quyết các thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa từ điểm đến đích.
- Trong điều kiện DAT, người bán phải giao hàng hóa đến cảng hoặc nhà ga được chỉ định bởi người mua. Người mua phải tự chịu trách nhiệm cho việc giải quyết các thủ tục hải quan và vận chuyển hàng hóa từ cảng hoặc nhà ga đến đích.
- Trong điều kiện DDP, người bán phải chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí và rủi ro liên quan đến vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến đích cuối cùng được chỉ định bởi người mua.
Tại sao Incoterms lại quan trọng?
Việc sử dụng Incoterms giúp các bên liên quan trong một hợp đồng kinh doanh quốc tế hiểu rõ hơn về các điều kiện và cam kết của mình. Điều này giúp tránh những tranh chấp và khó khăn trong việc phân bổ chi phí và rủi ro, cũng như giúp tăng tính minh bạch và đảm bảo sự công bằng cho các bên trong giao dịch.
Ngoài ra, việc sử dụng Incoterms còn giúp các bên liên quan tiết kiệm thời gian, chi phí và nỗ lực khi giải quyết các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa.
Các lưu ý khi sử dụng Incoterms
Khi sử dụng Incoterms, cần chú ý đến các điểm sau:
- Incoterms không phải là một hợp đồng kinh doanh đầy đủ. Chúng chỉ xác định các điều kiện và cam kết liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa trong hợp đồng kinh doanh.
- Các bên liên quan nên thảo luận và thống nhất trước khi sử dụng Incoterms để đảm bảo sự hiểu rõ và đồng ý về các điều kiện và cam kết của mình.
- Đối với các điều kiện thuộc nhóm D, người bán phải có đầy đủ thông tin và giấy tờ pháp lý để giải quyết các thủ tục hải quan cần thiết.
- Việc sử dụng Incoterms phải phù hợp với các quy định pháp luật quốc tế và trong từng quốc gia.
Câu hỏi thường gặp
- Tôi nên sử dụng phiên bản Incoterms nào trong hợp đồng kinh doanh của mình?
- Câu trả lời: Phiên bản Incoterms phù hợp phải được lựa chọn dựa trên các điều kiện và cam kết của bạn trong hợp đồng kinh doanh. Thông thường, các bên liên quan nên sử dụng phiên bản mới nhất của Incoterms để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với các quy định mới nhất.
- Tôi là người mua, tôi cần chịu trách nhiệm gì trong điều kiện FOB?
- Câu trả lời: Trong điều kiện FOB, người mua phải chịu trách nhiệm cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến đích. Ngoài ra, người mua cũng phải tự chịu trách nhiệm cho các chi phí liên quan đến vận chuyển này.
- Tôi muốn sử dụng điều kiện DDP trong hợp đồng kinh doanh của mình, tôi cần phải chịu trách nhiệm gì?
- Câu trả lời: Trong điều kiện DDP, người bán chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí và rủi ro liên quan đến vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến đích cuối cùng được chỉ định bởi người mua. Người mua chỉ phải đảm bảo việc nhận hàng hóa tại đích cuối cùng.
- Tôi có thể thay đổi các điều kiện Incoterms trong hợp đồng kinh doanh đã ký kết không?
- Câu trả lời: Các điều kiện của Incoterms được thỏa thuận trong hợp đồng kinh doanh, vì vậy nếu các bên đồng ý và có thể thương lượng với nhau, thì các điều kiện này có thể được thay đổi.
- Tôi không hiểu rõ về các điều kiện và cam kết của Incoterms, tôi nên làm gì?
- Câu trả lời: Nếu bạn không hiểu rõ về các điều kiện và cam kết của Incoterms, bạn nên tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp hoặc tìm tư vấn từ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Đừng quên tham khảo kinh nghiệm của những ngườiđã từng thực hiện các giao dịch quốc tế trước đây để có thể áp dụng Incoterms một cách chính xác và hiệu quả nhất.